Tin Công ty

Đắk Lắk có thể thu hàng ngàn tỉ mỗi năm từ điện năng lượng mặt trời

Thứ bảy, 09/03/2019, 15:16 GMT+7

Cụm nhà máy điện mặt trời Srêpôk 1 - Quang Minh do Công ty cổ phần đầu tư và phát triển Đại Hải và Công ty cổ phần điện mặt trời Srêpôk được thực hiện trên diện tích 12ha với tổng mức đầu gần 3.300 tỉ đồng.

Cụm nhà máy điện mặt trời Srêpôk 1 - Quang Minh có tổng công suất 100 MWp tại xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn đã hòa lưới điện quốc gia hơn 1 tháng nay.

Đây là dự án điện năng lượng mặt trời đầu tiên tại Đắk Lắk được khánh thành và là nhà máy có công suất lớn nhất Việt Nam hiện nay với hơn 150.000 tấm pin loại 330w/tấm.

Nhà máy được thi công nhanh, hoàn thành trong 14 tháng, trước thời gian dự kiến 2,5 tháng.

Phó thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình thay mặt Chính phủ ghi nhận và biểu dương những nỗ lực của các kỹ sư, công nhân và các chủ đầu tư đã nỗ lực để sớm đưa vào hoạt động nhà máy điện mặt trời lớn nhất cả nước hiện nay.

"Đáng mừng hơn, đây là lần đầu tiên một dự án hiện đại, quy mô lớn đã được thực hiện hoàn toàn là người Việt Nam", Phó thủ tướng nhấn mạnh.

Đắk Lắk có thể thu hàng ngàn tỉ mỗi năm từ điện năng lượng mặt trời - Ảnh 2.

Phó thủ tướng vui vẻ dùng điện thoại chụp một góc dự án điện năng lượng mặt trời trong buổi khảo sát thực tế - Ảnh: TRUNG TÂN

Phó thủ tướng nhấn mạnh Đắk Lắk là vùng kinh tế trọng điểm, có vị trí chiến lược quan trọng trong việc phát triển kinh tế, an ninh quốc phòng khu vực Tây Nguyên. Đồng thời có tiềm năng phát triển nguồn năng lượng mặt trời với tổng luồng bức xạ mặt trời trung bình 1.900 kWh/m3/năm.

"Vì vậy, ngoài 2 cụm năng lượng mặt trời đi vào hoạt động hôm nay, tỉnh còn có nhiều dự án khác đã và đang được triển khai xây dựng, sau khi hoàn thành sẽ góp phần quan trọng trong sự phát triển kinh tế - xã hội của địa phương cũng như đảm bảo an ninh năng lượng quốc gia", Phó thủ tướng nhắc nhở.

Đắk Lắk có thể thu hàng ngàn tỉ mỗi năm từ điện năng lượng mặt trời - Ảnh 3.

Phó thủ tướng và đoàn công tác thị sát nhà máy điện năng lượng mặt trời vừa hoàn thành - Ảnh: TRUNG TÂN

Phó thủ tướng cũng yêu cầu các nhà đầu tư phải chú trọng thực hiện dự án đầu tư xây dựng đúng theo trình tự thủ tục, vận hành nhà máy đúng với quy trình của các cấp điều độ, đặc biệt phải bảo vệ môi trường trong quá trình thay thế và xử lý tấm pin.

Chính quyền địa phương cần tiếp tục đồng hành, tạo mọi thuận lợi để các nhà đầu tư tìm hiểu, khảo sát, lập dự án điện mặt trời trên địa bàn yên tâm đầu tư, sản xuất và phát triển nhằm khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế, tạo công ăn việc làm, nâng cao thu nhập cho người dân, góp phần phát triển kinh tế - xã hội.

Bộ Công thương tiếp tục hoàn thiện các chính sách, các quy định pháp luật liên quan đến cơ chế phát triển điện mặt trời, đẩy mạnh phát triển năng lượng sạch, năng lượng tái tạo phù hợp với chủ trương của Chính phủ.

"Theo tính toán của các chuyên gia, mỗi MWp điện năng lượng mặt trời thu lợi 1 tỉ đồng, nếu vùng đất giàu tiềm năng lượng mặt trời tại Đắk Lắk phát triển vài ngàn MWp thì sẽ thu một nguồn lợi rất lớn cho tỉnh", Phó thủ tướng nhận xét.

Đắk Lắk có thể thu hàng ngàn tỉ mỗi năm từ điện năng lượng mặt trời - Ảnh 4.

Buôn Đôn và Ea Súp là hai địa phương giàu tiềm năng điện mặt trời của Đắk Lắk - Ảnh: TRUNG TÂN

Được biết, trong Hội nghị xúc tiến đầu tư năm 2019 được lồng ghép trong Lễ hội cà phê Buôn Ma Thuột lần thứ 7, Đắk Lắk thu hút hàng chục dự án lớn. Trong số này, Đắk Lắk ưu tiên các dự án điện năng lượng tái tạo và nông nghiệp công nghệ cao.

Theo lãnh đạo tỉnh, đây sẽ là bước đột phát trong phát triển kinh tế của tỉnh của những năm tới.


Theo Tuổi Trẻ
Người viết : TRUNG TÂN