Tin Công ty

Dự án Nhà máy thuỷ điện Srêpok 4

Thứ hai, 01/08/2011, 06:52 GMT+7

Được sự chấp thuận của Bộ Công nghiệp (nay là Bộ Công thương) và Tập đoàn Điện lực Việt Nam, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển điện Đại Hải đã đầu tư nghiên cứu dự án thủy điện Srêpok 4, hoàn thành dự án đầu tư trình Bộ Công nghiệp thông qua thiết kế cơ sở vào tháng 11 năm 2006, ngày 13/4/2007 Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắc Lắc đã cấp giấy phép Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển điện Đại Hải triển khai xây dựng Nhà máy thủy điện Srêpok 4.

Tháng 5/2007, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển điện Đại Hải đã thành lập Ban Quản lý dự án thủy điện Srêpok 4 có trụ sở tại Thành phố Buôn Ma Thuột để quản lý đầu tư xây dựng dự án này.

Dự án thuỷ điện Srêpok 4 là bậc thang cuối cùng trên sông Srêpok theo quy hoạch được Bộ Công nghiệp phê duyệt, nằm tại xã Eawer, xã Tân Hòa, huyện Buôn Đôn thuộc tỉnh Đắc Lắc và xã Ea Pô, huyện Cư Jut thuộc tỉnh Đắc Nông.

Với nhiệm vụ chủ yếu là điều tiết dòng chảy mùa kiệt cho hạ lưu trên đất bạn Campuchia với lưu lượng tối thiểu là 133 m3/giây và phát điện năng lên lưới điện Quốc gia, đây là một dự án được đánh giá là rất khó khăn khi đầu tư vì nhiệm vụ điều tiết nước cho hạ lưu chảy vào nước bạn.

Diện tích đất chiếm đất vĩnh viễn của dự án dự kiến là 556,72 ha, trong đó Huyện Buôn Đôn là 447,87 ha, huyện Cư Jút là 108,85 ha.

Tiến độ thực hiện: chính thức khởi công xây dựng dự án vào tháng 2 năm 2008 và hoàn thành vào tháng 10 năm 2010, vận hành ổn định vào năm 2011. Với công suất 80 MW (2 tổ máy 40MW), dung tích toàn bộ hồ chứa là 31 triệu m3, diện tích mặt hồ khoảng 375 ha, Nhà máy thủy điện Srêpok 4 sẽ phát lên lưới điện quốc gia khoảng 336 triệu kwh mỗi năm khi đưa vào vận hành.

Để triển khai dự án, Công ty Cổ phần đầu tư và phát triển điện Đại Hải đã nỗ lực hết mình cùng với sự hỗ trợ nhiệt tình, chu đáo của các cơ quan ban ngành địa phương, đặc biệt là Ủy ban Nhân dân tỉnh Đắc Lắc Đắc Nông.

Các đơn vị đã hỗ trợ và tham gia dự án:

+ Tập đoàn Điện lực Việt Nam.

+ Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn – Chi nhánh Sài Gòn là đơn vị đầu mối hợp vốn với các Chi nhánh Ngân hàng Nông nghiệp Đắc Lắc, Đắc Nông, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế và các đơn vị đồng tài trợ khác như Công ty Cổ phần tài chính Cao Su, Ngân hàng Việt Á chi nhánh Hà Nội, Ngân hàng Việt Thái đã ký hợp đồng tín dụng tài trợ vốn cho dự án.

+ Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 4 tham gia tư vấn kỹ thuật, khảo sát, thiết kế và giám sát thi công xây dựng dự án.

+ Công ty Cổ phần tư vấn xây dựng điện 3 tham gia tư vấn giám sát lắp đặt thiết bị.

+ Công ty Cổ phần Xây dựng 47 tham gia xây dựng các hạng mục công trình chính.

+ Công ty cổ phần Cơ khí 276 cung cấp, lắp đặt thiết bị cơ khí thuỷ công.

+ Tập đoàn Đông Fang cung cấp, lắp đặt thiết bị cơ điện.

+ Công ty Siemen Việt Nam cung cấp, lắp đặt trạm 220 KV.

+ Công ty Synopex - MTS cung cấp xi lanh thuỷ lực.

+ Công ty cổ phần xây dựng 470, Công ty Cổ phần Việt Nguyên tham gia xây dựng các mục đường vào và cấp điện vào công trường.

+ Và nhiều Nhà thầu khác có liên quan tham gia dự án.

 


Người viết : Hoàng Mai